Trang chủ Sức khỏe người lớn Chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho người cao tuổi

Chế độ dinh dưỡng khoa học dành cho người cao tuổi

Làm thế nào để xây dựng được chế độ dinh dưỡng khoa học phù hợp nhất dành cho người cao tuổi? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt ở những người cao tuổi. Đây là giai đoạn cơ thể nhất là da lão hóa, các bộ phận giác quan hoạt động kém hiệu quả, cơ xương hàm yếu đi dẫn tới sức nhai giảm. Bên cạnh đó hệ tiêu hóa vận hành thiếu linh hoạt khiến quá trình hấp thụ thức ăn bị ảnh hưởng. Vì thế phải tìm ra cách vừa đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng phù hợp mà không gây áp lực lên dạ dày cho đối tượng này.

1- Dinh dưỡng cho người cao tuổi cần khoa học, hợp lý

Dinh dưỡng cho người cao tuổi cần khoa học, hợp lý

Ở người cao tuổi, nhu cầu ăn uống thay đổi hơn so với thời còn trẻ. Chính vì vậy, cần phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe từng trường hợp để xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất, hạn chế các bệnh về cân nặng như thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng hoặc biến chứng về tim mạch, nội tạng…

2-Dinh dưỡng cho người cao tuổi

Bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây:

Trung bình một người cao tuổi sẽ ăn 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ/ ngày. Trong đó phải đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như:

Tháp dinh dưỡng dành cho người cao tuổi/tháng

  • Chất đường bột: Cơm trắng, cháo, mì, khoai sắn…là những nguyên liệu giàu đường bột. Tuy nhiên, người cao tuổi không nên lạm dụng thực phẩm này bởi chúng là nguyên nhân chính gây ra tăng đường huyết, ung thư đại tràng, béo phì.
  • Chất béo: Lựa chọn các loại chất béo từ trứng, mỡ cá, dầu thực vật (dầu nành, dầu mè). Tránh nạp nhiều da, nội tạng động vật vì người cao tuổi có nguy cơ đối diện với máu nhiễm mỡ, huyết áp cao…
  • Chất đạm: Đạm xuất hiện nhiều trong cá, đậu đỗ, sữa. Con số hợp lý nhất dành cho người cao tuổi bao gồm ăn đủ 3 bữa thịt, 3 bữa cá mỗi tuần. Nên tiêu thụ trung bình 1kg thịt, 2 kg cá, 3kg đậu phụ/tháng.
  • Chất xơ: Đây là chất được khuyến khích tích cực ăn nhiều. Người cao tuổi có thể lựa chọn bí bầu, quả chín ít đường, rau xanh…để ngăn ngừa đường huyết tăng đột biến, kiểm soát cân nặng.
  • Uống nước thường xuyên, bổ sung sữa tách béo ít đường cung cấp canxi cho hệ xương.
  • Lưu ý không ăn quá no, nhịn đói, giảm đường muối và các loại thực phẩm nướng cháy, hun khói.

Người cao tuổi cần giữ tinh thần lạc quan và sinh hoạt điều độ

Ngoài ra, người cao tuổi nên giữ tinh thần lạc quan, tập thể dục điều độ và sinh hoạt khoa học, ăn ngủ đúng giờ, luôn vui vẻ yêu đời để cơ thể tự điều chỉnh, hoạt động tốt nhất, kịp thời thích nghi với các thay đổi khi lão hóa kéo đến.

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp nhóm người cao tuổi nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho những người thân yêu.

Chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Gửi một bình luận