Trang chủ Dinh dưỡng Khẩu phần ăn trong 1 ngày như thế nào mới “chuẩn khoa học”?

Khẩu phần ăn trong 1 ngày như thế nào mới “chuẩn khoa học”?

Chế độ dinh dưỡng trong ngày rất quan trọng, không chỉ quyết định tới làm đẹp da mà quan trọng nhất còn quyết định đến sự chuyển hóa các chất và hoạt động sống còn của cơ thể.

Tiền đề để có sức khỏe tốt chính là chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tuy nhiên cân bằng như thế nào thì không phải ai cũng hiểu. Muốn biết được một ngày bạn cần nạp những gì cho chuẩn khoa học, hãy tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1- Khẩu phần ăn hợp lý

Khẩu phần ăn trong 1 ngày như thế nào mới “chuẩn khoa học”

Chế độ dinh dưỡng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe mỗi người

Trên thực tế, một khẩu phần ăn hợp lý của mỗi người còn phụ thuộc tình trạng sức khỏe cũng như hoạt động thể lực hàng ngày. Khoa học đã chỉ ra rằng, thời điểm hợp lý nhất để nạp vào cơ thể thức ăn bao gồm bữa sáng, trưa và tối. Đây là giai đoạn khả năng tiêu hóa, hấp thụ thực phẩm diễn ra tốt nhất. Nếu biết cách phân bổ hợp lý, bạn sẽ cân bằng được vóc dáng, lại làm đẹp da mà vẫn đảm bảo đủ chất.

2- Chế độ ăn bữa sáng

Khẩu phần ăn trong 1 ngày như thế nào mới “chuẩn khoa học” 1

Nên tập trung nguồn dinh dưỡng chính vào bữa sáng

Bữa ăn khởi đầu một ngày mới rất quan trọng và mang tính quyết định tới ngày dài học tập, làm việc đạt năng suất. Do đó, bạn cần lựa chọn thực phẩm cân xứng với thành phần năng lượng cho cơ thể như: 1 gram cung cấp 4 calo, 1 gram chất béo cung cấp 9 calo, 1 gram đường bột cung cấp 4 calo… Bên cạnh đó, nếu sử dụng rượu nhẹ sẽ cung cấp 7 calo.

Bạn nên đảm bảo đủ ba nhóm: Chất bột đường (bánh mì, bún phở), chất đạm (thịt, trứng, sữa), chất béo (dầu ăn, bơ), vitamin (rau, củ, quả) để bổ sung năng lượng cho hoạt động tư duy và lao động thể chất.

3- Chế độ ăn bữa trưa

Khẩu phần ăn trong 1 ngày như thế nào mới “chuẩn khoa học” 2

Không nên bỏ qua bữa trưa

Nếu bữa sáng bạn đã tiêu thụ khoảng ~700kcalo thì cần giảm ăn ở bữa trưa và lựa chọn các thực phẩm ít năng lượng như tăng cường chất xơ, giảm tinh bột, đạm đường. Tuy nhiên bữa trưa trong ngày tuyệt đối không nên bỏ vì đây là giai đoạn cơ thể tổng hợp lại năng lượng.

4- Chế độ ăn bữa tối

Khẩu phần ăn trong 1 ngày như thế nào mới “chuẩn khoa học” 3

Bữa tối nên tăng cường chất xơ và không nên ăn quá nhiều

Bữa tối lại là lúc bạn nên giảm lượng thực phẩm và tránh ăn quá nhiều. Đây trở thành thủ phạm chính gây ra các căn bệnh cho cơ thể do lượng áp suất trong dạ dày tăng cao khi phải làm việc quá sức.

Bên cạnh đó, nếu thường xuyên ăn khuya có thể bạn sẽ đối diện với tình trạng thừa cân, béo phì. Chưa kể ăn khuya khiến da bạn bị sạm, phù nề ảnh hưởng tới cả dung nhan.

Qua những thông tin trên, hy vọng bạn đã nắm bắt được vài điều cần lưu ý khi xây dựng chế độ ăn hợp lý trong một ngày. Từ đó giúp cơ thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh bệnh tật đồng thời tăng cường sức đề kháng tốt nhất. Chúc các bạn có chế độ ăn uống hợp lý hơn.

Chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Gửi một bình luận