Trang chủ Sức khỏe người lớn Những món ăn ngày Tết dễ gây đầy bụng

Những món ăn ngày Tết dễ gây đầy bụng

Tết đến xuân về kéo theo mâm cao cỗ đầy, với chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, chất đạm, đường, rượu bị ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu hóa, đặt gánh nặng lên dạ dày. Để bụng không bị đầy, nhâm nhẩm khó chịu bạn cần chú ý hạn chế các thực phẩm sau.

Sức khỏe ngày tết cần hết sức đảm bảo, do đó bạn không được chủ quan mà hãy chọn lựa và xây dựng chế độ ăn uống khoa học để nâng cao sức đề kháng và đón 1 cái tết âm lịch vui vẻ và ấm cúng cùng gia đình và người thân.

1. Các loại đồ uống có gas

Ngày tết dưa hành, thịt nhiều đã thúc đẩy lượng tiêu thụ đồ uống có gas tăng vọt. Uống nhiều nước có ga là nguyên nhân gây đầy bụng, ơ hơi rất phổ biến. Vì hàm lượng lớn các bong bóng cacbon hóa sẽ bị mắc kẹt trong bụng, gây lên đầy hơi khó tiêu sau khi uống.

Những món ăn ngày Tết dễ gây đầy bụng

Nước uống đóng chai chứa nhiều bọt khí cacbon nguyên nhân chính dẫn đến đầy hơi

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ không hòa tan được trong ruột già, tạo thành mảng bám để vi khuẩn bám vào và hoạt động gây đây hơi, chướng bụng rất phổ biến. Ngày tết để không phải chịu đựng các cơn đau bụng không mời mà tới, bụng căng tức khó chịu… bạn nên hạn chế ăn hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, hạt bí, yến mạch, hạnh nhân…

Những món ăn ngày Tết dễ gây đầy bụng 1

Ngũ cốc nguyên hạt không tốt cho tiêu hóa

3. Cà phê

Caffeine nguyên nhân chính làm tăng lượng axit trong dạ dày, gây nên kích ứng ở ruột, khiến bụng xuất hiện các cơn co thắt, đầy hơi, khó chịu. Đồng thời đây cũng là nguyên nhân khiến da lão hóa. Bởi vậy, trong những ngày tết, bạn nên hạn chế uống cà phê để đảm bảo sức khỏe cũng như giữ được cho mình bí quyết làm da mặt căng bóng.

Những món ăn ngày Tết dễ gây đầy bụng 2

Cà phê nguyên nhân chính làm tăng lượng axit trong dạ dày, gây kích ứng ruột

4. Rau chứa nhiều đường khó tiêu

Cần tây, tỏi tây, giá đỗ, hành tây, súp lơ, bắp cải, bông cải xanh… mặc dù có hoạt chất chống lão hóa da nhưng chúng cũng chứa nhiều đường khó tiêu. Trong quá trình tiêu hóa thường gây đầy hơi, khó chịu cho dạ dày. Do đó, trong bữa ăn hàng ngày bạn cần bổ sung các loại thực phẩm trên một cách khoa học.

Những món ăn ngày Tết dễ gây đầy bụng 3

Bông cải xanh chứa nhiều đường khó tiêu gây đầy bụng ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa

5. Táo, lê, đào, mận

Các loại hoa quả trên chứa nhiều chất xơ, fructose, sorbitol, nhiều đường gây đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi và táo bón rất phổ biến. Năm mới nên hạn chế ăn các loại hoa quả trên, để dạ dày luôn được khỏe mạnh.

Những món ăn ngày Tết dễ gây đầy bụng 4

Đào tuy ngon nhưng ăn nhiều lại gây chứng đầy hơi, khó tiêu

6. Sữa chua không béo, ít béo, dưa hấu

Sữa chua không béo chứa tới 30g đường. Việc bổ sung quá nhiều nhóm thực phẩm này  gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến các lợi khuẩn không kịp xử lý gây đầy hơi, chướng bụng.

Những món ăn ngày Tết dễ gây đầy bụng 5

Sữa chua không béo gây đầy hơi nghiêm trọng nếu lạm dụng

Để đón 1 cái tết âm lịch tươi vui và khỏe mạnh, bạn nên hạn chế ăn các loại hoa quả, rau quả, ngũ cốc trên. Tuy nhiên, nếu thấy bất kỳ bất thường nào về sức khỏe đặc biệt là đầy bụng, đầy hơi trong 1 thời gian không khỏi. Bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị sớm.

Chưa có bình luận nào cho bài viết này!

Gửi một bình luận